Top 6 rủi ro khi mở quán cafe phải đối mặt

Rủi ro khi mở quán cafe

Kinh doanh quán cafe là một trong những ý tưởng khởi nghiệp phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, thị trường cafe ngày càng khốc liệt, cạnh tranh từng ngày vì thế khó khăn, rủi ro khi mở quán cafe là điều không thể tránh khỏi.


Nếu là người bắt đầu khởi nghiệp, kể cả bạn đã là chủ của một quán cafe nào đó thì việc nắm bắt được rủi ro khi mở quán cafe sẽ giúp bạn tránh vấp phải những thất bại của người đi trước, quản lý và kinh doanh hiệu quả hơn. Hãy cùng iBar tìm hiểu top 6 rủi ro khi mở quán cafe nhé.


( Hình ảnh tại The Sun Coffee )

Các rủi ro khi mở quán cafe thường gặp phải

1. Khó khăn trong xây dựng thương hiệu

Kinh doanh quán cafe là một lĩnh vực cạnh tranh gay gắt và khốc liệt khi số lượng quán mới ngày càng gia tăng. Vì vậy, rủi ro khi mở quán cafe gặp phải nhiều nhất chính là không tạo ra được giá trị thương hiệu trong lòng khách hàng, không khiến họ nhớ đến và quyết định trung thành với quán của bạn.


Làm thế nào để vượt qua rủi ro khi mở quán cafe này? Chính là tạo được điểm nhấn khiến khách hàng lưu tâm. Để nhận được sự tin tưởng, trở thành sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng bắt buộc bạn cần một kế hoạch xây dựng thương hiệu trong thời gian dài bằng sự đặc trưng trong phong cách, chất lượng đồ uống, chất lượng dịch vụ, trải nghiệm khách hàng.


Đây là một kế hoạch chia theo từng giai đoạn với những phương pháp tiếp cận, thu hút khác nhau. Điều này đòi hỏi bạn phải luôn nỗ lực, thực hiện và thay đổi để bắt kịp xu hướng cũng như sở thích của khách hàng, điều này mới giúp bạn tạo được thương hiệu riêng cho mình và “ghi dấu ấn với” khách hàng.


( Hình ảnh tại Hoàng Tuấn Coffee)


2. Rủi ro về vấn đề tài chính

Giai đoạn đầu khi kinh doanh không bao giờ là dễ dàng. Rủi ro khi mở quán cafe không thể không nhắc đến chính là tình trạng khủng hoảng tài chính.

Rất nhiều người khi khởi nghiệp không lên bảng sử dụng nguồn vốn mở quán cafe theo từng hạng mục mà sử dụng rất cảm tính, chi tiêu bất hợp lý khiến bạn bị hụt vốn trong khi vẫn chưa hoàn thành xong giai đoạn hoàn thiện để đi vào kinh doanh.


Tiếp theo, rủi ro khi mở quán cafe bạn sẽ gặp phải là trong giai đoạn hoạt động chắc chắn lượng khách chưa ổn định, có thể chưa có doanh thu và thậm chí còn phải bù lỗ. Vì vậy bạn cần chuẩn bị nguồn vốn dự phòng để hoạt động khoảng 3 tháng đầu để duy trì cho đến khi hoạt động của quán đi vào thời kỳ ổn định và phát triển.


3. Xác định sai nhu cầu khách hàng

Xác định sai đối tượng khách hàng mục tiêu và nhu cầu của họ là rủi ro khi mở quán cafe dễ khiến bạn thất bại. Tại sao? Vì nếu bạn xác định sai đối tượng khách hàng sẽ dẫn đến hệ lụy là địa điểm, phong cách thiết kế quán cafe, các món trong menu, giá thành…sẽ không đáp ứng đúng nhu cầu và sở thích của khách hàng. Điều này chính là rủi ro khi mở quán cafe khiến quán của bạn không thu hút được khách hàng, và chắc chắn bạn không giữ chân được khách hàng đến quán vào lần sau.

4. Vấn đề về nguồn nguyên liệu

Đến với quán cafe, ngoài việc trải nghiệm không gian, dịch vụ thì việc quan trọng không kém chính là thưởng thức đồ uống. Nếu quán cafe của bạn đẹp, dịch vụ tốt nhưng đồ uống tệ thì bạn nghĩ khách có quay lại không? Vì vậy, rủi ro khi mở quán cafe bạn thật sự cần tránh là đảm bảo nguồn nguyên liệu.


Rất nhiều người vì dự tính kinh phí không hợp lý nên tìm cách cắt giảm chi phí bằng việc giảm ngân sách nguyên liệu, tìm nhà cung cấp nguyên liệu kém chất lượng với giá rẻ mà quên rằng đồ uống kém chất lượng, không tươi ngon sẽ khiến quán mất dần khách và không phát triển lâu dài. Vì thế, đừng vì muốn tiết kiệm mà phạm phải sai lầm không đáng có này.



5. Không có chiến lược Marketing

Tiếp tục cho chuỗi rủi ro khi mở quán cafe, đó là không đầu tư vào Marketing và thiếu một chiến lược rõ ràng để quảng bá thương hiệu cũng như thu hút khách hàng mục tiêu biết đến quán của mình.


Thị trường kinh doanh cafe không một ai đợi ai, người đi sau nếu không nỗ lực sẽ thất bại thảm hại. Vì vậy, hãy dành thời gian nghiên cứu và lên một chiến lược Marketing cụ thể chia theo từng giai đoạn, phát triển từ Marketing truyền thống cho đến Marketing online để khách hàng biết đến quán của bạn nằm ở đâu, chất lượng dịch vụ ra làm sao và điểm gì thật sự khiến khách hàng nhất định phải đến quán?


6. Quản lý và điều hành

Bạn nghĩ rằng chỉ cần quán của mình đi vào hoạt động ổn định là đã thành công rồi? Nhưng rủi ro khi mở quán cafe vẫn còn vào giai đoạn vận hành. Quản lý vận hành quán cafe thường xoay quanh hai yếu tố là con người và tiền bạc.



Về phần con người, để quán cafe đi vào hoạt động ổn định, bạn nên có kế hoạch quản lý về số lượng cũng như chất lượng nhân viên. Hiệu quả làm việc và thái độ nhân viên không tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của khách khi đến quán. Thế nên phải đào tạo nhân viên luôn có thái độ vui vẻ, nhiệt tình, niềm nở khi phục vụ khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng nên có các quy định thưởng, phạt để đội ngũ đi vào nề nếp, chuyên nghiệp hơn.


Tiếp theo về khâu quản lý tiền bạc, nếu có thể bạn nên đầu tư phần mềm quản lý bán hàng. Điều này sẽ giúp bạn hoàn thành nhanh chóng khâu kiểm soát tồn kho, doanh thu, lời lỗ mỗi tháng.


Như bạn đã thấy, có rất nhiều rủi ro khi mở quán cafe. Để kinh doanh thành công trong lĩnh vực này đòi hỏi bạn phải luôn nỗ lực, học hỏi thường xuyên, nắm bắt cơ hội và sáng tạo để tạo ra điểm nhấn riêng biệt của mình. Thành công chưa bao giờ là đích đến dễ dàng nhưng nếu bạn cố gắng chắc chắn sẽ làm được.

Ibar chúc bạn may mắn và thành công!