Top 5 giá trị cốt lõi của mọi cửa hàng cafe

  • Bạn đang định khởi sự kinh doanh, hay đang vận hành một cửa hàng doanh nghiệp nhưng có quá nhiều việc phải làm khiến bạn bối rối ?

  • Bạn có thật sự hiểu muốn vận hành một cửa hàng thì mình cần phải làm những gì ?


Hãy cùng iBar điểm qua 5 giá trị cốt lõi nhất mà bất kì cửa hàng nào cũng phải làm thật tốt nhé !



Tham khảo thêm:


MỤC ĐÍCH CỦA MỘT CỬA HÀNG


Làm kinh doanh tức là tạo ra một quy trình lặp đi lặp lại để kiếm tiền. Trong cuốn sách với nhan đề “TỰ HỌC QUẢN TRỊ KINH DOANH” của Josh Kaufman đã cho rằng doanh nghiệp của một cửa hàng cafe là quy trình lặp đi lặp lại nhằm mục đích :

  • Tạo ra và đưa một giá trị

  • Tới những khách hàng mong muốn hoặc có nhu cầu

  • Ở một mức giá họ sẵn sàng chi trả

  • Thõa mãn tiêu chuẩn và kì vọng

  • Cho doanh nghiệp của một cửa hàng mang lại đủ lợi nhuận để duy trì & phát triển


Thiếu bất kì yếu tố nào trong 5 yếu tố trên thì việc kinh doanh của bạn dễ sụp đổ hoặc bạn sẽ không kiếm được tiền.


Dù bạn đang mở một quán cafe nhỏ, hay điều hành cả một chuỗi hệ thống doanh nghiệp lớn thì bạn cũng không được phép để bất kì yếu tố nào trở nên tồi tệ


5 GIÁ TRỊ CỐT LÕI CẦN PHẢI NẮM VỮNG

Và như vậy, ở mức cốt lõi nhất thì quy trình kinh doanh cafe lặp đi lặp lại sẽ bao gồm 5 lĩnh vực chính :

  1. Thứ nhất, tạo ra giá trị “ VALUE CREATION ” : Khám phá ra đúng điều khách hàng cần & cung cấp một giải pháp dưới dạng sản phẩm hoặc dịch vụ hữu hình để phục vụ họ

  2. Thứ hai, tiếp thị “ MARKETING ” : Thu hút sự chú ý và kích cầu cho thứ bạn vừa tạo

  3. Thứ ba, bán hàng “ SALE ” : Chuyển những khách hàng tiềm năng thành người trả tiền

  4. Thứ tư, chuyển tại giá trị “ VALUE DELIVERY ” : Chuyển tới khách hàng những gì bạn đã hứa và đảm bảo họ cũng hài lòng khi sử dụng chúng.

  5. Thứ năm, tài chính “ FINANCE ” : Kiếm đủ tiền để tiếp tục làm để khiến bạn cảm thấy hạnh phúc.



Doanh nghiệp của một cửa hàng cafe là quy trình lặp đi lặp lại gồm 5 quy trình con kể trên. Chúng cũng lặp đi lặp lại & tương tác với nhau một cách hài hòa. Bạn không được phép để bất kì quy trình nào có vấn đề & cũng không được phép để quy trình này làm “ tổn thương ” quy trình khác. Nếu không, bạn sẽ ngay lập tức gặp rắc rối.


NHỮNG ĐIỀU KHIẾN KINH DOANH CỦA BẠN TRỞ NÊN TỒI TỆ


  1. Cửa hàng không tạo ra giá trị chỉ để làm cho vui

  2. Cửa hàng có sản phẩm hoặc dịch vụ tệ hại thì không ai muốn trả tiền cho bạn

  3. Cửa hàng không hiểu nhu cầu của khách hàng sẽ tạo ra những thứ vô dụng

  4. Cửa hàng không thu hút được khách hàng tiềm năng giống như “ món đồ quý nằm mãi mãi trong bóng tối ”

  5. Cửa hàng không bán hàng thì chỉ là tổ chức từ thiện

  6. Cửa hàng không tạo ra giá trị đã hứa thì chỉ là những “kẻ lừa đảo ”

  7. Cửa hàng không tạo ra đủ tiền lời & bạn sẽ sạc nghiệp

Đừng bao giờ mơ mộng điều gì khi chỉ 1 trong 5 yếu tố trên bị “ tổn thương ” . Việc kinh doanh của bạn sẽ chỉ ổn khi cả 5 đều ổn. Khi cả 5 thành phần đều ổn, bạn sẽ không cần thêm bất kì điều gì khác để cửa hàng của bạn ổn.


Kinh doanh đủ “ trong sáng ” nếu bạn tập trung đúng 5 yếu tố này. Những thứ khác nếu có, chỉ là hỗ trợ.


CỖ MÁY KINH DOANH CỦA MỘT CỬA HÀNG


Khi làm kinh doanh, bạn là người xây dựng quy trình & chính bạn tạo ra một cỗ máy. Ban đầu, do điều kiện hạn hẹp về tiền bạc và con người nên bạn có thể là một phần của cỗ máy.


Bạn đóng vai chuyên gia một vài khâu. Dần dần bạn tìm những người khác phụ trách những khâu còn lại & thay thế chính vai trò của mình trong chính những khâu trước kia bạn phụ trách.


Hãy phân biệt thật rạch ròi giữa bạn trong vai trò một mắc xích của cỗ máy & bạn trong vai trò thiết kế, vận hành cỗ máy. Nhớ rằng, tại mọi thời điểm thì bạn có thể thay thế bất kì bộ phận nào của cỗ máy. Kể cả bộ phận đó chính là bạn.



Mục đích tối thượng khi xây dựng doanh nghiệp của một cỗ máy tốt nhất chứ không phải biến bạn trở thành một bộ phận tốt nhất của cỗ máy.


Nhầm lẫn giữa 2 vai trò này, bạn có thể trở thành rào cản trong doanh nghiệp của cửa hàng. Hoặc bạn mãi mãi không thực sự trở thành người chủ mà bạn chỉ là làm thuê cho chính cửa hàng của mình.


Với bài viết trên, iBar tin rằng sẽ giúp ích được bạn trong vấn đề vận hành của một cửa hàng cafe nhé !