CAFFEINE TRONG CAFE TÁC ĐỘNG LÊN CƠ THỂ RA SAO?

Trước nay, có rất nhiều “scandal” liên quan để những tác dụng không hay về cà phê rằng, uống cà phê sẽ gây nóng trong người, làm nổi mụn hoặc gây bức rức, hoang mang khó chịu. Cũng có những ý kiến cho rằng trong café có chứa caffeine gây nghiện sẽ khiến cho cơ thể bị lệ thuộc vào nó nếu sử dụng trong một thời gian dài.


Thế nhưng, điều này có hoàn toàn chính xác? Xin mời các bạn cũng theo dõi bài viết dưới đây cùng iBar nhé!


Caffeine là gì?


Caffein là một chất màu trắng đắng, xuất hiện tự nhiên trong hơn 60 loại thực vật, bao gồm hạt cà phê, lá trà và vỏ cacao. Chúng hoạt động bằng cách kích thích não và hệ thần kinh trung ương, giúp con người tỉnh táo và ngăn ngừa sự mệt mỏi. Ngày nay, có đến khoảng 80% dân số thế giới tiêu thụ một sản phẩm chứa caffeine mỗi ngày và con số này lên đến 90% đối với người trưởng thành ở Bắc Mỹ.


Tác động của caffeine trong café lên cơ thể.


1. Tăng cường sự tỉnh táo


Café chính là “chân ái” của hầu hết mọi người vào buổi sáng, bởi họ muốn bắt đầu ngày mới với sự phấn chấn và tỉnh táo nhất. Nguyên nhân là vì lượng caffeine trong cà phê sẽ khiến bạn mất cảm giác buồn ngủ. Khi bạn uống cà phê, chất caffeine sẽ được hấp thụ vào máu và đưa lên não. Khi chất này tới não bộ, nó sẽ góp phần tăng cường lượng norepinephrine và dopanmine giúp tăng cường hoạt động não.



2. Trợ thủ giảm cân


Theo một nghiên cứu nhỏ từ các nhà khoa học Mỹ cho thấy dùng một ít bột cà phê tươi mỗi ngày có tác dụng giảm cân. 16 người thừa cân tình nguyên tham gia chế độ ăn uống và tập luyện được kiểm soát chặt chẽ. Đồng thời họ được chia nhóm hoặc dùng bổ sung viên “thuốc” là chất chiết xuất từ hạt cà phê chưa rang. Sau 22 tuần theo dõi, những người có dùng 0,7 – 1 gram chiết xuất cà phê phê đã giảm trung bình 10% trọng lượng cơ thể so với người không dùng.


3. Cung cấp những dưỡng chất thiết yếu


Bên cạnh danh hiệu “thức uống tỉnh táo tức thì”, cà phê còn là một nguồn cung cấp những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể nhưu Vitamin B2, axit Pantothenic, Mângn, kali, Magiee, Niacin.


4. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường


Uống cà phê thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýt II. Hiện nay, hơn 300 triệu người trên thế giới đang phải chịu đựng căn bệnh này. Theo khảo sát, người uống cà phê thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýt 2 giảm 23 – 50% so với người bình thường.


5. Giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson và Alzheimer


Các chuyên gia của Đại học Coimbra (Bồ Đào Nha) phát hiện việc uống cà phê thường xuyên và lâu dài có thể giảm 27% rủi ro mắc bệnh Alzheimer.


Một nghiên cứu khác từ Kremil Brain Institute, Canada cũng khẳng định rằng uống cà phê giúp con người giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson và Alzheimer. Cụ thể nghiên cứu này xác định trong cà phê có hợp chất phenylindanes, được tạo ra trong quá trình rang hạt cà phê có tác dụng ngăn chăn hoặc ức chế sự tích luỹ của beta amyloid và tau (hai protein phổ biến trong bệnh Parkinson và Alzheimer).


6. Giảm nguy cơ mắc ung thư da


Một phát hiện vô cùng bất ngờ đó là caffeine trong cà phê có thể tiêu diệt những tế bào bị phá huỷ bởi tia cực tím những không làm hại tế bào khoẻ mạnh.


Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm nghiên cứu Y tế của chính phủ Mỹ đã theo dõi 450.000 người trong vòng 10 năm có độ tuổi trung bình là 63 tuổi, tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu không bị u ác tính.


7. Cải thiện tâm trạng


Một nghiên cứu của Trường Y tế công cộng Havard đã chỉ ra rắng: Đối với phụ nữ uống 3 – 4 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm 20% nguy cơ trầm cảm so với những người uống ít hoặc không uống. Cà phê làm tăng hoạt động của thần kinh trong não và chứa nhiều chất dẫn truyền thần kinh như dopamine, serotonin.




8. Chất chống oxy tuyệt vời


Theo kết quả của một nghiên cứu được thực hiện bởi trường Đại học Scranton, Pennylvania, tỷ lệ chất chống oxy hoá có trong hạt cà phê còn cao hơn cả những thực vật khác như táo, cà chua. Tuy nhiên chất chống oxy hoá trong cà phê rất dễ mất đi trong quá trình chế biến, pha chế và cơ thể không có khả năng hấp thụ hoàn toàn lượng chất này từ cà phê. Do đó, người dùng chỉ nên sử dụng một lượng cà phê hợp lý mỗi ngày và đồng thời bổ sung thêm chất chống oxy hoá thông qua các thực phẩm khác.


Tác dụng phụ của caffeine


Việc sử dụng caffeine quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng lo lắng, bồn chồn, run rẩy, nhịp tim không đều và khó ngủ. Ngoài ra, nó còn gây đau đầu, đau nửa đầu, huyết áp cao ở một số người, gây cảm giác hoang mang, ảo giác, nôn hoặc có thể dẫn đến tử vong do co giật. Phụ nữ mang thai nên hạn chế tiêu thụ caffeine vì sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc nhẹ cân.


Mặc khác, caffeine có thể tương tác với một số loại thuốc. Theo đó, những bênh nhận đang dùng thuốc giãn cơ Zanaflex hoặc thuốc chống trầm cảm Luvox nên tránh dùng caffeine vì những thuốc này có thể làm tăng tác dụng của nó.


Bao nhiêu caffeine là an toàn


Để phát huy được những tác dụng tuyệt vời của hoạt chất này, một người trưởng thành bình thường chỉ nên tiêu thụ 400 mg caffeine mỗi ngày, lượng này tương đương với 2 đến 4 tách cà phê mỗi ngày. Phụ nữ mang thại nên hạn chế lượng tiêu thụ hàng ngày ở mức 200mg.


Các bạn thấy đó, caffeine trong café không những không hề “xấu” như một số người vẫn nghĩ mà ngược lại chúng còn mang lại những lợi ích tuyệt vời cho cơ thể. Tuy nhiên, giống như các loại thực phẩm khác, bạn cần kiểm soát lượng sử dụng cà phê mỗi ngày ở mức vừa đủ nhằm đạt được những hiệu quả cao nhất nhé!