Nguyên nhân và cách chấm dứt cơn say cà phê

Cà phê luôn là một thức uống hấp dẫn trong mắt của rất nhiều người, tuy nhiên không phải ai cũng có thể thoải mái thưởng thức loại đồ uống này. Có người nổi mụn, có người không quen với vị đắng của caffeine và thậm chí có người sẽ rơi vào tình trạng say cà phê.


Nếu như bạn là người chưa biết cách chấm dứt say cà phê ra sao thì hãy tham khảo bài viết dưới đây là nhanh chóng cứu mình thoái khỏi cơn say khó chịu này nhé!



Biểu hiện của tình trạng say cà phê

Tình trạng uống cà và bị say đến từ việc tiêu thụ một lượng cà phê quá đậm đặc. Từ trạng trạng bình thường bạn có thể bị

  • Tậm trạng bồn chồn, lo lắng vô cớ,

  • Tinh thần trở nên căng thẳng,

  • Tim đập nhanh và kèm theo cảm giác cồn cào trong dạ dày,

  • Nói nhanh, cảm thấy khó thở và thở dốc,

  • Lòng bàn tay bắt đầu tiết ra nhiều mô hôi,

  • Tay run rẩy, chóng mặt, đầu và thậm chí cảm thấy bị buồn nôn, đau bụng bất thường.

  • Liên tục bị ợ nóng và cổ họng tiết ra dịch vị chua, khá giống với triệu chứng trào ngược dạ dày.

  • Xuất hiện những cơn đau ở vùng cơ bắp và cả vùng lưng.

  • Trên da xuất hiện những nốt đỏ và cảm thấy mẩn ngứa. Tình trạng này xuất hiện ít hay nhiều tuỳ vào cơ địa của người bị say cà phê.

Nếu như say những loại đồ uống có cồn, cơ thể của bạn có thể tự hồi phục sau một giấc ngủ. Tuy nhiên, tình trạng cà phê kéo dài hơn và không thể biến mất 100% sau một giấc ngủ say.


Nguyên nhân dẫn đến say cà phê

Do sự kích thích của caffeine

Theo các nghiên cứu khoa học thì caffeine có khả năng kích thích mạnh mẽ tuyến thượng thận. Từ đó, nó làm giải phóng ra Epineprine và Norepinephrine. Các chất này đều là những hormone đẩy rất mạnh những hoạt động của tế bào. Khi ta dung nạp một hàm lượng caffeine quá lớn thì cơ thế của con người sẽ tăng cường sản xuất các nội tiết tố, từ đó khiến tim đập nhanh, huyết áp cao và gây căng thẳng thần kinh.


Độ tuổi

Việc say cà phê và mức độ say cà phê còn phụ thuộc khá nhiều vào lứa tuổi.

  • Những người trưởng thành (khoảng 18 tuổi trở lên) chỉ nên dung nạp tối đa 400mg caffenine hàng ngày.

  • Những thanh thiếu niên (dưới 16 tuổi) thì mức độ là 100mg/ 1 ngày.

  • Phụ nữ đang mang thai và đang cho con bú, chỉ nên uống 80mg/ 1 ngày.

  • Trẻ em dưới 6 tuổi không nên uống café.

Gen di truyền

Morgyn Clair, chuyên gia dinh dưỡng đang làm việc tại bang Florida (Mỹ) cho biết:

“Ở những người mắc chứng nhạy cảm với caffeine, việc uống 1 tách cà phê có thể mang lại tác động như một người bình thường uống 3 hoặc 4 tách.”

Bà Clair giải thích nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này có thể là do di truyền. Một loại enzyme trong gan có tên CYP1A2 sẽ chịu trách nhiệm cho 95% quá trình chuyển hoá caffeine.


Tuy nhiên, có 2 dạng CYP1A2, một trong số đó sẽ chuyển hoá caffeine chậm hơn dạng còn lại, khiến tác dụng của chất này tồn tại trong cơ thể lâu hơn. Do đó người nào ngẫu nhiên mang lại enzyme này sẽ dễ bị say hơn khi uống cà phê.



Chấm dứt cơn say cà phê ngay lập tức

Uống nhiều nước lọc

Caffeine có thể thấm nhanh vào máu những cũng rất dễ hoà tan trong nước qua đường bài tiết nước tiểu. Vậy nên, uống nhiều nước sẽ giúp đẩy nhanh quá trình bài tiết caffeine ra khỏi cơ thể nhanh hơn.


Bổ sung tinh bột

Ăn một mẫu bánh mì có thể làm giảm cảm giác đói cồn cào khó chịu khi bị say cà phê.


Nghỉ ngơi và hít thở đều

Hít thở đều là cách hiệu quả giúp chóng lại những cơn đau đầu và chóng mặt. Cách thực hiện như sau:

  • 4 giây đầu bạn hãy hít thật sâu bằng mũi

  • 7 giây sau đó bạn nên giữ thở lại bên trong phổi

  • 8 giây tiếp theo thì thở ra bằng miệng

Vận động nhẹ

Nhiều người hay cảm thấy bồn chồn, khó chịu nên tỏ ra muốn nghỉ ngơi. Tuy nhiên, trên thực tế cho thấy, việc bạn hoạt động với một cường độ hợp lý sẽ giúp bạn chữa say cafe hiệu quả hơn. Bởi lẽ, việc vận động nhẹ sẽ có thể giúp bạn giải phóng đi lượng caffeine ra khỏi cơ thể nhanh chóng hơn. Trong điều kiện bình thường, cafein chính là chất được sẽ được bổ sung vào bên trong cơ thể nhằm giúp nâng cao sức bền, hiệu quả tập luyện. Do vậy, nếu như bạn bị dư thừa caffeine thì chỉ cần cố gắng đi bộ, tập luyện nhẹ nhàng trong khoảng 15 phút. Khi ấy, lượng cafein sẽ bị loại bỏ và giúp giải say. Bạn nên cố gắng bổ sung thêm ít tinh bột để đi giảm cảm giác bị cồn cào khó chịu.



Uống nước cam ép

Nếu như bạn bị say cà phê, giải pháp chữa trị ngay lập tức và tốt nhất chính là uống nước cam ép. Trong nước cam có chứa rất nhiều các loại vitamin và khoáng chất, giúp bạn tăng sức đề kháng hữu hiệu cho cơ thể. Đồng thời, nước cam cũng các có tác dụng giải các cơn say như say bia, say rượu và say cafe… Do đó, uống nước cam ép chính là cách trị say cà phê rất tốt, giúp giảm bớt triệu chứng đau đầu, buồn nôn mà người say cà phê gặp phải.



Hy vọng là bài viết trên đây của iBar có thể giúp bạn an tâm thưởng thức những ly espresso hay capuccino ngon lành và giữ được tinh thần tỉnh táo, tràn đầy năng lượng trong một ngày học tập, làm việc.


6 views0 comments

Recent Posts

See All