KHÓA HỌC QUẢN TRỊ & VẬN HÀNH DÀNH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU KINH DOANH CAFE | 2021

  • Bạn là người có đam mê với việc kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh về ngành thức uống ?

  • Bạn đang đắn đo về việc mình muốn mở quán nhưng lại không có một tí gì về việc kinh doanh ?

  • Bạn am hiểu về mảng pha chế nhưng vẫn muốn học hỏi thêm về các khóa quản trị & vận hành ?

Chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết tất cả các vấn đề trên chỉ với khóa học QUẢN TRỊ & VẬN HÀNH tại trung tâm đào tạo pha chế iBar.


Khóa học QUẢN TRỊ & VẬN HÀNH bao gồm các nội dung như sau :

Mục 1 : Tổng quan về thị trường kinh doanh đồ uống

Mục 2 : Thiết kế & bày trí mô hình kinh doanh một cách tối ưu

Mục 3 : Xây dựng sản phẩm & văn hóa

Mục 4 : Định giá sản phẩm

Mục 5 : Vận hành & duy trì

Mục 6 : Chiến lược Marketing



MỤC 1 : TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG KINH DOANH ĐỒ UỐNG

Cà phê đã có văn hóa tiêu dùng từ hàng chục năm về trước, nhưng bị giới hạn bởi độ nhân thức và hiểu biết giá trị cốt lỗi của hạt cà phê bởi người cung cấp tiêu dùng và người tiêu dùng. Quá trình phát triển gồm 4 giai đoạn :

  • Giai đoạn 1 : Cà phê giải khát

  • Giai đoạn 2 : Thay đổi nhận thức

  • Giai đoạn 3 : Nhận thức tiêu dùng

  • Giai đoạn 4 : Cà phê chất lượng

Ngoài ra, bản thân bạn phải nắm rõ 3 mô tiếp kinh doanh trước khi mở quán ( mô tiếp khác với mô hình kinh doanh )

  1. Thương mại tự do

  2. Chuỗi thương mại

  3. Thương hiệu và chuỗi thương hiệu

Tại đây, iBar sẽ định hướng cho bạn rõ ràng hơn về thị trường kinh doanh đồ uống & mô tiếp kinh doanh nhé.


MỤC 2 : THIẾT KẾ & BÀY TRÍ MÔ HÌNH KINH DOANH ĐỒ UỐNG MỘT CÁCH TỐI ƯU


“Dẫu có hàng triệu mô hình kinh doanh nhưng hầu hết các mô hình đó đều có thể được xếp vào một vài loại nhất định. Mô hình kinh doanh là khung sườn của một doanh nghiệp. Hễ có tổ chức là có mô hình kinh doanh - dù là tổ chức chính thức hay không chính thức, hợp pháp hay bất hợp pháp, vì lợi nhuận hay phi lợi nhuận ” – được trích trong cuốn sách THE BUSINESS BOOK sẽ giúp bạn hiểu hơn về mô hình kinh doanh.


Hầu hết cách thiết kế & bày trí mô hình kinh doanh tại Việt Nam đều có khung sườn chung. Và có lẽ chính điều đó đã tạo ra quy luật vô hình hay hữu hình cho các mô hình kinh doanh đồ uống.


Đến với iBar, các giảng viên tại đây sẽ chỉ ra cho bạn những điều cần thiết về cấu trúc từ ngoài vào trong của mô hình kinh doanh đồ uống. Từ đó bạn có thể hoàn toàn tự tin & bắt tay vào thực hiện mô hình kinh doanh của bản thân rồi.



MỤC 3 : XÂY DỰNG SẢN PHẨM


Các thương hiệu cà phê: giá trị cốt lõi dễ dàng nhìn thấy, họ xây dựng sản phẩm từ lúc chưa có cửa hàng , một nhà máy sản xuất cà phê hoặc 1 đơn vị gia công độc quyền. Họ chọn đối tượng khách hàng ngay từ ban đầu , đều đó thể hiện qua :

  • Sản phẩm họ kinh doanh

  • Concept cửa hàng mà họ thiết kế

  • Cách thức mà họ vận hành mô hình kinh doanh

  • Cách mà họ truyền thông --> đúng insight khách hàng mục tiêu

Tất cả xoay quanh 1 hệ giá trị được hướng tới ngay từ lúc đầu, giá trị đó có cả vô hình lẫn hữu hình.

Để xây dựng một thương hiệu , người chủ quán hoặc Founder cần phải làm chủ được “ sản phẩm & kinh doanh cốt lõi ” , luôn trong tâm thế chủ động tạo ra xu hướng. Bất kỳ mô tiếp kinh doanh nào cũng có thể thành công và phát triển theo cách của riêng nó. Bạn cần làm rõ và hiểu để có bước khởi đầu chính xác và hợp lý.


Doanh thu = Sản phẩm x Số lượng , các sản phẩm khi đưa vào menu đều được chắc lọc từ thị trường đã sẵn có sau đó cải tiển và đổi mới. Hơn nữa để làm nên 1 sản phẩm Best seller hoặc ‘’ THE BEST OF THE BEST’’ cần R&D có chiều sâu , các sản phẩm phải được khảo sát lấy insight khá nhiều trên khách hàng mục tiêu hoặc khách hàng đối thủ.


IBar chắc chắn rằng sản phẩm là một thứ rất quan trọng trong mô hình kinh doanh thức uống. Khi bạn có các sản phẩm được đánh giá cao, thì giá trị của cửa hàng bạn cũng sẽ được nâng cao.


MỤC 4 : ĐỊNH GIÁ SẢN PHẨM


Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định sự sống còn của một thương hiệu hoặc cữa hàng , nó dẫn đến chiến lược bán hàng, quản lý chi phí hao hụt , giải pháp thiết kết và xây dựng layout quầy bar , kế hoạch hạn chế phí hàng kho …. Các công cụ dụng cụ, thiết bi hổ trợ nhân viên vận hành Menu.


99% khiến các chủ quản rơi vào đòn bẩy và khả năng sinh lời cực hấp dẫn đến “BĂNG HÀ ’’ đó chính là định giá sản phẩm theo số đông , mà không hề tính đến GP hoăc COGS mà Menu đem lại.


Tính cost sản phẩm 1 cách sơ xài và không chính xác và quan niệm giá cost sản phẩm qua truyền miệng

Khi nhìn vào lợi nhuận của sản phẩm , trong kinh doanh người chủ không nên nhìn vào số tiền lời trên giá bán mà hãy nhìn vào phần trăm lợi nhuận mang lại trên giá bán.


Trường hợp này hoàn toàn đúng nếu chúng ta hiểu rằng sản phẩm đó thuộc nhóm sản phẩm nào trong chiến lược bán hàng

  • Nhóm sản phẩm tiêu chuẩn

  • Nhóm sản phẩm chủ đạo

  • Nhóm sản phẩm bổ sung

Có cần thiết để đầu tư cost cho sản phẩm này không.

Chính vì điều này dẫn đến việc doanh thu nhiều nhưng không lời. Muốn bán cùng giá , cùng món để đảm bảo an toàn cạnh tranh với thị trường.

Các thương hiệu hoặc cửa hàng thành công, họ đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu ngắn hạn & dài hạn về giá cost cho từng nhóm sản phẩm hoặc định giá bán trên cơ sở có kế hoạch để đảm bảo các yếu tố sale hiệu quả.



Sản phẩm là nguồn sống mang lại doanh thu /lợi nhuân và cả giá trị nhận diện của cữa hàng hay 1 thương hiệu. Mọi người đã từng đưa ra quan điểm rằng : ‘’Sản phẩm nên đa dạng, các sản phẩm trong menu tuy nhiều nhưng 1 nguyên liệu dùng cho nhiều món, 2 hoặc 3 món cùng 1 nguyên liệu, sẽ hạn chế nhập nhiều mã hàng tồn kho’’.


Đây là 1 ý tưởng hay không hề sai và rất nhiều người dùng cho tới hiện tại, nhưng chúng ta có thể tận dụng được bao nhiêu cho cùng 1 nguyên liệu, 1 thời gian ngắn Menu sẽ có khuynh hướng mờ nhạt dần nhanh hơn bình thường.


Và cho tới hiện tai điều đó chưa hẳn đã không phù hợp và nó sẽ thành công hơn nữa nếu chúng ta hiểu giá trị chúng mang lại ở góc độ Nhận Diện - Lợi Nhuận - Xu Hướng, như các thương hiệu đi trước đã từng làm.


MỤC 5 : VẬN HÀNH & DUY TRÌ


Một cửa hàng hay 1 thương hiệu đều trải qua những giai đoạn cơ bản như nhau: Xây Dựng - Duy Trì - Phát triển . Phần chìm là yếu tố tiên quyết cho việc xây dựng đầu tiên . Độ khó và phức tạp của chúng sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào mô tiêp kinh doanh .


VẬN HÀNH


Để vận hành tốt, buộc bạn phải là người quản lí có tầm nhìn xa & có khả năng bao quát toàn bộ mô hình. Trong quá trình vận hành, các vấn đề chúng ta cần phải bàn đến về quản lý như :

  1. Quản lý Nhân Sự

  2. Quản lý Hàng Hóa

Chỉ cần bạn làm rõ được quan điểm và có đầy đủ kiến thức về quản trị, bạn đều có thể hoàn thành tốt phần quản trị này.


DUY TRÌ


Để duy trì được cửa hàng của mình, bạn phải là người nắm rõ được các xu hướng về thức uống hiện nay, cách vận hành chung của từng khu vực. Quan trọng trong việc duy trì là bạn phải liên tục đổi mới từ hình ảnh, không gian & sản phẩm tránh tạo nhàm chán cho khách hàng. Bạn phải là người sáng suốt trong việc biến đổi sản phẩm xu hướng của người khác trở thành sản phẩm độc lạ của chính mình. Có như vậy, bạn mới có khả năng duy trì bền vững.


MỤC 6 : CHIẾN LƯỢC MARKETING


Truyền thông là gì? Truyền thông tiếng anh gọi là PR (viết tắt của chữ Public relation) là việc một bên thứ 3 (third party) để nói tốt về doanh nghiệp, cửa hàng khi bạn truyền tải một thông điệp đến công chúng mục tiêu.


Khi PR, khách hàng và công chúng mục tiêu sẽ tự lan truyền câu chuyện về cửa hàng của bạn mà không hề tốn một đồng chi phí cho việc quảng cáo marketing.

Trong kinh doanh dù bất kỳ lĩnh vực nào đi chăng nữa thì bạn cũng cần có những chiến lược marketing. Đây là một chiến lược cần thiết cho quán, marketing tăng độ phủ sóng, tăng nhận biết thương hiệu, nhằm thu hút khách hàng và từ đó tăng lợi nhuận.



Điều quan trọng là bạn phải thật sự nắm vừng 4 chiến lược sau đây :

  • Chiến lược với từng sản phẩm

  • Chiến lược giá cả

  • Chiến lược thời gian

  • Chiến lược lâu dài

iBar sẽ giúp bạn hiểu hết những chiến lược trên. Từ đó, bạn có thể áp dụng cho cửa hàng của mình rồi nè.


Khóa học QUẢN TRỊ & VẬN HÀNH sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc về các mô hình kinh doanh thức uống. Ngoài ra còn định hướng & hỗ trợ cho bạn sau khóa học. Cùng iBar trải nghiệm nhé!


  • Các bạn có thể đăng kí lớp học tại đây