Khắc phục những khó khăn trong vấn đề đào tạo nhân viên pha chế tại cửa hàng kinh doanh

Updated: Jan 18


(Hình ảnh training tại Ga Coffee & More)


Tình huống này đã quá quen thuộc… bước vào quán cà phê mới, gọi một ly cà phê espresso hoặc cappuccino và cảm thấy hy vọng của mình nhanh chóng chuyển thành thất vọng sâu sắc khi chúng ta nhận thấy sự hời hợt trong quá trình chuẩn bị và nhìn thấy một vài điều khó chấp nhận nơi đáy cốc. Chúng ta lại chứng kiến ​​sự vi phạm trong chuỗi chất lượng cà phê. Vậy là bản thân chúng ta vừa trải nghiệm về tầm quan trọng từ sự cam kết của chính chúng ta đối với chất lượng cafe vừa là sự hoài nghi về khả năng đạt được cam kết đó của tập thể.


Ngoài mục tiêu nhắm đến là vệ sinh sạch sẽ của thiết bị, chất lượng, độ tươi của hạt cà phê và tiêu chuẩn của máy rang, đào tạo nhân viên Barista thường đưa ra danh sách ngắn các lý do khiến vi phạm chất lượng đã xảy ra và đúng như vậy. Xét cho cùng, ngay cả khi đạt được ba yếu tố nói trên, chúng cũng vô dụng nếu bản thân Barista không thể chuẩn bị cho họ một trình độ làm việc thích hợp.


Trong hầu hết các cơ sở kinh doanh quán cà phê, chủ quán cà phê hoặc một chuyên viên pha chế trưởng được bổ nhiệm sẽ thực hiện hầu hết các khóa đào tạo nhân viên. Không có gì đáng ngạc nhiên khi hàng tá việc mà nhân viên pha chế phải đảm nhiệm cùng lúc như thu ngân, chăm sóc khách hàng, trả lời điện thoại order, một mặt tích cực nào đó nó giúp nhân viên pha chế được ở trong môi trường thực tế nhất để làm việc. Tuy nhiên việc chú trọng đào tạo Barista đúng cách, đúng chuẩn mực và bài bản là một bước quan trọng để đảm bảo rằng các tiêu chuẩn cao nhất có thể luôn được tuân thủ trong việc phục vụ khách hàng.


Đào tạo thích hợp là sự chuyển giao hoàn toàn bất kỳ và tất cả các kỹ năng cần thiết để thay đổi trình độ kỹ năng của học viên Barista theo hướng tích cực, nhằm mang lại trải nghiệm cà phê tuyệt vời cho khách hàng của bạn. Đối với ngành Cà phê đặc trưng, điều này thường có nghĩa là có mục tiêu đào tạo là giảng dạy và truyền cảm hứng cho tất cả nhân viên để cung cấp đồ uống tuyệt vời, cân bằng với dịch vụ khách hàng xuất sắc 100% theo thời gian. Nếu làm tốt điều này liên tục thì cuối cùng sẽ tạo ra nhiều giá trị hơn và kết quả kinh doanh tốt hơn cho một cửa hàng.


Ngay cả những người đào tạo giỏi nhất cũng phải đối mặt với những thách thức khi hướng tới mục tiêu đào tạo của họ, nhiều người trong số họ có phần phổ quát. Hiểu những thách thức này và cách đối phó với chúng có thể giúp chúng tôi đạt được mục tiêu đào tạo của mình tốt hơn. Sẽ rất hữu ích nếu coi những tình huống này là những thử thách bình thường mà người ta nên gặp và vượt qua trong quá trình đào tạo. Là một nhà đào tạo Barista chuyên nghiệp, tôi muốn nói đến một số thông tin chi tiết về những khó khăn này.


Phong cách đào tạo


(Hình ảnh training tại iBar)


Thực hành trong phòng đào tạo. Điều quan trọng nhất đối với một nhà đào tạo là thực hành những gì họ giảng.


Khó khăn số 1: Chúng ta có thể cung cấp sản phẩm chất lượng như chúng ta muốn, nhưng phải nhất quán.

Khó khăn thứ 2: Chúng ta phải luôn đảm bảo quá trình mà mình thực hiện sản phẩm phải thành công.


Những thách thức phổ biến và lặp lại này dường như có câu trả lời hiển nhiên. Việc đào tạo Barista đã 'mắc kẹt' với học viên nếu người đó thể hiện khả năng thông thạo các bài tập, và nếu không, thì học viên cần được đào tạo thêm, phải không?”


Điều này có thể đúng, nhưng việc đo lường thành công thực sự thường bị bỏ qua. Ví dụ, có thể dễ dàng thấy việc đào tạo về cách xay cafe theo thứ tự có hiệu quả hay không - học viên có xay theo thứ tự (hay không!). Nhưng bất kỳ ai đã từng làm việc với máy pha cà phê espresso đều biết rằng có nhiều điều để trở thành một nhân viên pha cà phê tuyệt vời hơn là chỉ học cách xay cafe, liều lượng và pha chế theo một cách nhất định. Làm thế nào người ta có thể đánh giá hiệu quả của việc đào tạo để thực sự thưởng thức cà phê espresso, hoặc cách mô tả cà phê để đặt tên cho một số sản phẩm? Hơn nữa, làm thế nào để một nhà đào tạo có thể chắc chắn rằng tất cả các yếu tố đang hoạt động cùng nhau có thể truyền cảm hứng cho tạo ra sự nhiệt tình và nâng cao hiểu biết thực sự cho học viên?


Nếu việc đạt được mức chất lượng cao đã khó thì việc duy trì chất lượng cao cho sản phẩm gần như cực kì khó khăn để thực hiện và đòi hỏi rất nhiều kế hoạch, làm việc chăm chỉ và kiên trì. Những ai quan tâm đến chất lượng của cộng đồng ngành pha chế cà phê phần lớn đồng ý rằng nếu không có sự nhất quán, đôi khi đạt đến chất lượng cao chỉ có thể tiến xa đến mức đóng góp vào lợi nhuận. Giải quyết thách thức này bằng Đào tạo chuyên nghiệp là một bước tự nhiên cần thực hiện, chắc chắn là một bước mà tôi và các bạn đã, đang, và phải trải qua.


Đào tạo tính nhất quán cho từng học viên phải được thực hiện ngay từ những bước đầu tiên của quá trình đào tạo. Điều này đã giúp chúng ta đo lường khách quan sự tiến bộ của từng học viên, giải quyết cả thách thức về chất lượng cao nhất quán và thách thức về xác định hiệu quả đào tạo. Khi một thực tập sinh biết mà không cần thắc mắc thành công trông như thế nào, thì người đó sẽ chứng tỏ có thể đạt được thành công khi các kỹ năng của họ cho phép.


Các chương trình chứng nhận

Quá trình cấp chứng chỉ, mặc dù rất liên quan, tốn nhiều thời gian và phức tạp, nhưng vẫn chỉ là một phần nhỏ của quá trình đào tạo thực tế. Để đạt được chứng nhận, bạn phải có hàng giờ nếm thử cà phê espresso, học cách điều chỉnh cách xay và pha chế đồ uống, học nghệ thuật pha cà phê, tìm hiểu về quy trình rang, thử nếm cà phê, và hơn thế nữa. Khi bắt đầu khóa đào tạo về đồ uống, học viên được xem qua toàn bộ Chứng chỉ Barista để họ biết chính xác những gì mà họ mong đợi sau khi hoàn thành quá trình đào tạo.


Chứng nhận Barista không chỉ cung cấp một môi trường để đào tạo hoàn chỉnh và hiệu quả, mà còn tạo ra sự gia tăng tổng thể hàng ngày về trình độ kỹ năng, chất lượng đồ uống, chưa kể đến tính nhất quán. Chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ giúp chúng ta đạt được mục tiêu đó.


Khó khăn số 3: Khi tôi học một điều gì đó mới, rất khó để khiến nhân viên của tôi thích nghi.


Bản chất của ngành kinh doanh cà phê đặc trưng là khá năng động. Có những nỗ lực không ngừng trong toàn ngành và cộng đồng để bản thân phát triển và cung cấp cho khách hàng trải nghiệm cà phê đỉnh cao. Chúng ta tham dự các cuộc hội thảo, triển lãm thương mại và các lớp học. Chúng ta đi đến nguồn gốc. Chúng ta đọc sách, tạp chí thương mại và các bài báo về cà phê. Chúng ta truy cập các trang web thông tin ngành cafe. Chúng tôi gặp gỡ những người mới. Tất cả những điều này là một phần của cuộc sống trong ngành pha chế café.


Tất cả những trường hợp này có thể khiến chúng ta học được điều gì đó mới và đôi khi chúng ta có thể thực hiện các quy trình mới. Nó đủ dễ dàng để điều chỉnh một chương trình đào tạo bao gồm những phát hiện mới; Ví dụ: làm khô bộ lọc cổng, sử dụng bộ đếm thời gian kỹ thuật số để hẹn giờ các lần pha cà phê espresso, v.v. Tất cả đều cho các khóa đào tạo sau này. Phần khó khăn thường là làm thế nào để giới thiệu tài liệu mới cho các học viên. Một mặt, bạn không muốn học viên của mình cảm thấy rằng bạn luôn thay đổi các quy tắc - điều này có thể gây khó chịu và khó hiểu. Mặt khác, bạn muốn phục vụ cà phê ngon nhất có thể và nếu một kỹ năng mới cải thiện cách thưởng thức cà phê của bạn, thì việc bỏ qua những kỹ năng mới đó sẽ phản tác dụng. Khi đối mặt với thách thức này, chúng ta đã tìm ra cách thành công nhất để đưa ra một sự thay đổi là kết nối nó với điều cơ bản nhất: Cà phê có vị như thế nào.


Cách làm này cũng hiệu quả khi đối phó với một nhân viên có một vài thói quen “khó bỏ”. Vì bất kỳ lý do gì, nhân viên đôi khi có thể đi lạc với các thông số kỹ thuật chính xác được nêu trong chương trình đào tạo của bạn. Cho dù đó là vì họ đang cố gắng nâng cao hiệu quả, hay họ vẫn có những thói quen còn sót lại từ công việc quán cà phê trước đây, hay đơn giản là họ mắc lỗi, điều quan trọng là người huấn luyện phải giải quyết tình huống và sửa chữa nó càng sớm càng tốt. Thực tế chúng ta đã thấy trong nhiều trường hợp chứng minh rằng thói quen xấu ảnh hưởng tiêu cực đến mùi vị trong cốc cà phê nhiều hơn là chúng ta vẫn nghĩ.


(Hình ảnh training nhân viên tại iBar)


Tìm thời gian


Khó khăn thứ 4: Không có đủ thời gian để đào tạo cho nhân viên.


Thử thách này cũng có thể được gọi là 'Chúng tôi quá bận rộn để dành thời gian cho việc đào tạo' hoặc 'Tôi chỉ thuê người khi tôi cần họ để bắt đầu việc kinh doanh càng sớm càng tốt'. Đây có lẽ là vấn đề đào tạo bị hiểu lầm nhiều nhất và quá phổ biến. Đây cũng là một mô hình lặp lại đáng tiếc ở nhiều quán cà phê, chứ không phải là một sự cố cá biệt, và nó có thể nhanh chóng khiến người việc kinh doanh đi xuống rất nhanh trên con đường hướng tới chất lượng cũng như sẽ gây ra nhiều vấn đề lớn hơn trong tương lai.


Nhiều chủ quán café ngần ngại đưa ra thời gian cụ thể để định hướng hoặc đào tạo nhưng vẫn lo ngại rằng nhân viên thiếu kinh nghiệm có thể không đáp ứng kịp nhu cầu của khách hàng và có thể khiến khách hàng bỏ đi và không bao giờ quay lại. Một lý do khác thường được trích dẫn là sự chán ghét đối với chi phí lao động thường phát sinh khi một người 'bổ sung' được trả lương cho mỗi ngày đào tạo. Một số người coi việc đào tạo chuyên sâu cho nhân viên pha chế tại cửa hàng là lãng phí thời gian, vì kỳ vọng là nhân viên chỉ cần học trong công việc, đặc biệt khi nhu cầu của khách hàng là lý do để thuê nhân viên mới (chẳng hạn như những người được thuê theo thời vụ, hoặc nhân viên pha chế làm theo giờ tại một số thời điểm nhất định).


Các chi phí đào tạo (lao động, thời gian, v.v.) chắc chắn phải được theo dõi cẩn thận để giữ cho thời gian đào tạo có mục đích. Nếu nhân viên được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng theo cách phù hợp với mục tiêu đào tạo của bạn, thì điều quan trọng là họ phải nhận được sự chuyển giao các kỹ năng và kiến ​​thức cho phép họ thực hiện điều này một cách đúng đắn. Cách chương trình đào tạo của iBar giúp giải quyết thách thức này là chỉ định các chi tiết cụ thể về đào tạo định hướng phù hợp với chế độ 5 WH. (Ai, Cái gì, Khi nào, Ở đâu, Tại sao và Như thế nào).


( Hình ảnh training tại iBar)


iBar sẽ tạo một lịch trình để bạn có ý tưởng về thời gian đào tạo định hướng đào tạo phù hợp. Quan trọng hơn hết, bằng cách vạch ra các quy trình đào tạo cụ thể và ranh giới thời gian, iBar giúp bạn tăng hiệu quả đào tạo cho nhân viên của mình, giảm thiểu hoặc thậm chí loại bỏ các chi phí phát sinh không đáng có. iBar cung cấp dịch vụ đào tạo nhân viên pha chế, đào tạo về hạt cà phê và đào tạo bán hàng, và thậm chí đào tạo về nghệ thuật pha cà phê hiệu quả giúp cải thiện hiệu quả kinh doanh cũng như chất lượng phục vụ khách hàng tốt hơn.


Trong ngành cafe, việc đối mặt với những thách thức đào tạo như thế này là phổ biến và hầu như được cho là sẽ gặp phải. Bạn có thể rơi vào bẫy của sự thất vọng khi thường xuyên gặp phải một số thử thách tương tự. Tuy nhiên, iBar với kế hoạch đào tạo nghiêm túc và nhấn mạnh rõ ràng vào việc phục vụ chất lượng café ngon nhất đến khách hàng, chương trình đào tạo của iBar sẽ nâng cao kỹ năng của nhân viên cũng như chất lượng đồ uống được phục vụ, điều này mang lại lợi ích thực sự to lớn cho cửa hàng của bạn.


#ibar #barista #training



LIÊN HỆ iBAR
  • Grey Facebook Icon

299 Lê Hồng Phong, Nha Trang, Khánh Hòa |  ibarsnt@gmail.com  |  Tel. 093-574-09-01

© 2023 by iBar. Proudly created by K2