Chiến lược phân loại thực khách của quán cà phê P.1

Đại dịch đã gây khó khăn cho tất cả các chủ nhà hàng và một trong những thách thức lớn nhất ngoài gánh nặng tài chính, đó là việc nhà hàng sẽ vắng khách và thiếu đi sự đông đúc như thời điểm trước đây. Mặc dù ngành ẩm thực đang có những tình hình khả quan hơn. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và khi khách hàng ưu tiên sự an toàn thì các chiến lược tiếp thị nhà hàng của bạn cần phải thay đổi để phù hợp với cảm nhận và yêu cầu của khách khi trải nghiệm tại nhà hàng trong thời điểm hiện tại bằng cách đặt mình vào vị trí khách hàng và hiểu rõ các phân khúc khách hàng khác nhau sẽ giúp bạn tạo ra và thực hiện kế hoạch tiếp thị phù hợp cũng như thể hiện được cam kết bạn sẽ mang lại về trải nghiệm ăn uống tuyệt vời và phù hợp với nhu cầu của họ.



Làm thế nào để phân loại các khách hàng?


Trước khi bắt tay vào thực hiện các chiến lược tiếp thị nhà hàng, bạn cần hiểu cách

định vị thương hiệu và tạo các chiến dịch tiếp thị phù hợp với từng loại khách và điều này đòi hỏi bạn phải đào sâu vào dữ liệu sẵn có để phân loại thực khách của bạn thành các nhóm khác nhau, còn nếu bạn chưa có bất kỳ dữ liệu nào, bạn có thể thu thập thông tin trực tiếp từ khách của mình.


Lúc này, công nghệ sẽ là sự hỗ trợ đắc lực cho bạn trong quá trình này, điển hình là phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) được thực hiện dưới dạng nền tảng đặt chỗ hoặc chương trình khách hàng thân thiết sẽ giúp bạn thu thập và tổng hợp thông tin về khách của bạn. Sau khi bạn có một số thông tin liên quan đến khách hàng, hãy sử dụng phần mềm của để tạo hồ sơ tùy chỉnh, bao gồm tên, chi tiết liên hệ của khách, sở thích ăn uống và dị ứng thực phẩm (nếu có) của họ. Và từ những dữ liệu quý giá này, bạn sẽ cung cấp được các trải nghiệm nhà hàng được cá nhân hóa cho từng khách để từng bước đưa nhà hàng của bạn thành điểm đến quen thuộc, ưa thích của khách và thậm chí là trở thành nhà hàng must-try mỗi khi họ giới thiệu cho người quen xung quanh.


Nếu bạn muốn đánh giá hiệu quả của việc sử dụng dữ liệu khách hàng cũng như để có thể kịp thời thay đổi cách thức tiếp thị, bạn muốn biết cảm nhận của khách về nhà hàng của bạn, hãy gửi bản khảo sát đến danh sách email của bạn để xem xét cảm nhận và những điều gì họ đang quan tâm nhất.


Chiến lược tiếp thị dành riêng cho 5 kiểu khách hàng mới


1. Nhóm khách hàng sẵn sàng dùng bữa bên ngoài


Những khách hàng thuộc nhóm này đã dù cho không cảm thấy quá bất mãn vì thời gian qua phải ở nhà trong vài tháng nhưng vẫn mong muốn được tham gia vào các hoạt động bên ngoài. Có thể những thực khách này vẫn quan tâm nhất định đến sự an toàn nhưng trên hết, họ muốn quay lại trạng thái bình thường và đã sẵn sàng để dùng bữa tại nhà hàng của bạn. Với những vị khách này, bạn có thể thực hiện những chiến lược tiếp thị sau đây:

  • Giúp những vị khách này cảm thấy thoải mái bằng cách quảng cáo những trải nghiệm nhà hàng thời điểm trước đại dịch, ví dụ: giới thiệu các món ăn trong thực đơn được yêu thích nhất hoặc các món đặc biệt hàng ngày trên trang web và phương tiện truyền thông xã hội, các đồ uống hoặc món ăn không thể đóng gói để mang đi hoặc giao hàng tận nơi.

  • Hãy tạo sự chú ý qua những món quà tặng độc quyền bằng các quảng cáo ưu đãi có thời hạn trên các kênh tiếp thị khác nhau của bạn và nếu phần thưởng là món ăn hoặc đồ uống độc quyền có các nguyên liệu từ một doanh nghiệp địa phương sẽ lôi kéo được những khách này đến quán vì họ có xu hướng muốn hỗ trợ doanh nghiệp và cộng đồng địa phương.

  • Khuyến khích những khách này trở thành đại sứ cho nhà hàng bằng cách khuyến khích họ chia sẻ những trải nghiệm ăn uống gần đây như trên mạng xã hội hoặc qua các bài đánh giá trực tuyến và nhớ gửi tặng đến họ những phần quà như một sự cảm ơn của bạn.



2. Nhóm khách hàng ưu tiên không gian ngoài trời


Những thực khách này vẫn muốn được dùng bữa nhưng vẫn còn khá thận trọng và ưu tiên của họ là được thưởng thức món ngon với không gian ngoài trời, nơi mà giúp họ cảm thấy an tâm hơn so với một không gian kín. Nếu nhà hàng của bạn đã có không gian tầng thượng hay khoảng sân vườn ngoài trời sẽ là một lợi thế nhưng dù bạn không có không gian ngoài trời, bạn vẫn có thể sử dụng một số mẹo sau:

  • Cân nhắc mở một sự kiện này với sự tham gia một nhóm nhỏ dành riêng cho những khách hàng trung thành nhất với một số lựa chọn giới hạn các món trong thực đơn, điều này giúp họ có cơ hội được trải nghiệm một môi trường an toàn giúp họ nâng cao sự an tâm dành cho nhà hàng của bạn. Cách thực hiện hiệu quả là bạn gửi thư mời qua email với nội dung thể hiện được sự trân trọng của bạn dành cho những vị khách này.

  • Bạn có thể chia sẻ ảnh trên phương tiện truyền thông xã hội về cách bố trí bàn ghế mới để những khách hàng biết rằng bạn đang áp dụng những biện pháp giãn cách để đảm bảo an toàn nhưng vẫn mang đến cho họ những trải nghiệm thoải mái, ngoài ra hãy thường xuyên đăng các mẩu tin cập nhật về việc giữ an toàn cho thực khách như nếu bạn đang sử dụng phần mềm đặt chỗ, hãy cho khách biết rằng họ có thể đặt bàn trước điều này cho thấy bạn thực sự muốn kiểm soát số lượng chỗ ngồi không vượt quá quy định.

Nguồn: Fnb Việt Nam

6 views0 comments

Recent Posts

See All