top of page

Bài toán nhân sự hạnh phúc – khách hàng sẽ hài lòng

Trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống thì nhân viên chính là những người thường xuyên trực tiếp, tiếp xúc với khách hàng, cũng chính là đại sứ truyền tải tinh thần của thương hiệu tới khách hàng. Hãy cùng iBar tìm hiểu bài toán về nhân viên này nhé.



Chăm sóc tốt cho nhân viên, tạo động lực phát triển doanh số


Ngay từng những ngày đầu, quán cafe của bạn hãy hướng đến xây dựng nên một không gian cà phê của yêu thương, đó vừa là thông điệp truyền thông tới khách hàng, vừa là tự nhắc nhở đối với bản thân nhân viên của quán. Để thực sự trở thành cà phê của yêu thương, phải xuất phát từ việc các bạn Leader, các bạn cửa hàng trưởng, các bạn quản lý phải thực sự yêu thương chân thành với nhân viên của mình. Có như vậy, thì nhân viên mới có thể lan tỏa và tiếp nối những tình cảm tốt đẹp đó đến với khách hàng. Bởi sự yêu thương và quan tâm chân thành chỉ có thể có được bằng việc lan tỏa và tiếp nối.


Nhân sự là một phần rất quan trọng trong sự thành công và phát triển. Chăm sóc nhân sự tốt , doanh số sẽ có tăng trưởng tốt nhưng nếu chỉ tập trung doanh số, lợi nhuận không những doanh số không tăng như kỳ vọng mà còn gặp các vấn đề khủng hoảng nhân sự. Thậm chí từng có lúc, ngay cả khách hàng cũng cảm nhân được sự không ổn của nhân sự. Từ đó, các chủ quán nên nghĩ rằng: "nếu mình chăm sóc các bạn nhân viên của mình tốt, các bạn sẽ chăm sóc lại khách hàng tốt và điều đó chính là động lực tăng doanh số".


Tham khảo thêm:


Tạo động lực cho nhân viên không hề khó


Nói về “văn hóa doanh nghiệp” hay “ động lực làm việc” thì nghe có vẻ đao to búa lớn, mọi người thường nghĩ là chỉ phù hợp với những chuỗi lớn, có tiềm và lực mới làm được. Nhưng thực ra nó đơn giản mà quán nhỏ cũng làm được với lợi thế, các chủ quán hoặc cấp quản lý thường xuyên tiếp xúc trực tiếp xúc với nhân viên của mình, tìm hiểu trực tiếp được tâm tư nguyện vọng của từng nhân viên.


Sở dĩ nhân viên ngành F&B thường biến động, không gắn bó hay tinh thần làm việc không tốt, ... phần nhiều vì các bạn còn đang chưa định hướng rõ được công việc, cũng như định hướng phát triển của bản thân. Hiểu được những mong muốn đó nên, các bạn nên đặt ra mục tiệu cho quán của mình không chỉ là một nơi làm việc, mà còn giúp các bạn định hướng các giá trị sống nữa. Ví dụ, với nhân viên mới sẽ luôn có 1 lộ trình đào tạo rõ ràng và đồng nhất: về định hướng, sản phẩm và dịch vụ, để các bạn hiểu và cảm được tinh thần và ý nghĩa công việc của mình. Một yếu tố cũng quan trọng không kém là chọn cửa hàng trưởng phải đại diện cho tinh thần của quán và truyền nguồn cảm hứng đó đến các bạn nhân viên của mình.



Hằng năm hãy luôn duy trì hoạt động “nâng đỡ thành viên” vào một số ngày HOT do quán tự tạo nên. Đây là dịp tất cả các thành viên sẽ cùng nhau tụ họp để được định hướng và phát triển bản thân.


Bên cạnh đó, nếu có điều kiện các bạn cũng luôn cố gắng tìm “một cái cớ” để mọi người có cơ hội tụ họp lại với nhau ví dụ: sinh nhật cho thành viên trong tháng, hay tổ chức các buổi đi chơi chung, hoạt động từ thiện kết hợp, … với tiêu chí tiết kiệm và hiệu quả.

Ví dụ, để tổ chức một hoạt động cho 20 nhân sự chi phí tổ chức có thể chỉ rơi vào khoảng 4 triệu. Làm thế nào tối đa hóa chi phí, đối với mỗi hoạt động không chỉ là nhiệm vụ của phòng ban liên quan mà đó là trách nhiệm của tất cả nhân viên quán, kêu gọi mọi người cùng tham gia vào khâu tổ chức.


Không chỉ tận dụng tối đa nhân lực có sẵn, đây cũng là cơ hội để các bạn nhân viên có thể trải nghiệm bản thân ở một công việc khác bên cạnh công việc hằng ngày của các bạn. Về địa điểm thì thường chọn những nơi gần, có không gian rộng rãi và tiết kiệm nhất, ăn uống chỉ cần đơn giản. Điều mà các quán hãy luôn hướng tới khi tổ chức các hoạt động là: “tạo không khí, nếu không khí tốt thì những vấn đề khác sẽ không còn quan trọng nữa”.


Nhân viên hạnh phúc – khách hàng hài lòng – chủ quán có lời


Thời điểm dịch Covid bùng phát vào năm ngoái (2020). Các chủ quán cafe cũng gặp phải những khó khăn chung với toàn ngành F&B, lúc này các nhân viên quán sẽ tin tưởng vào các giá trị khác mà tụi các bạn nhận được, hơn cả đơn thuần là một công việc.


Khi nhân viên hạnh phúc, họ sẽ cảm thấy tự hào từ đó chủ động và sáng tạo hơn trong công việc. Hãy tạo nên chương trình đặc trưng của quán như tri ân khách hàng. Với mong muốn lan tỏa tình yêu thương, sự quan tâm tới khách hàng. Trong quá trình thực hiện ý tưởng cũng chính các bạn nhân viên là những người đề xuất các ý tưởng mới, để truyền tải đi tinh thần của của quán một cách trọn vẹn nhất có thể.


Hay những hành động rất nhỏ, đơn giản nhưng không phải nhân viên nào cũng làm như: nở nụ cười với khách hàng, quan tâm hỏi thăm, ghi nhớ khẩu vị của từng thực khách, ... nếu bản thân các bạn không có sự tự giác và nỗ lực thì rất khó có thể đào tạo được sự yêu thương và quan tâm chân thành.




Kết


Sau tất cả thì bí mật đơn giản của việc “tạo động lực cho nhân viên” là: nỗ lực cùng nhau và yêu thương chân thành. Chúng ta đã dành rất nhiều thời gian để suy nghĩ về những chiến lược kinh doanh, chiến dịch Marketing sáng tạo này, độc đáo nọ nhưng đôi khi những điều giản dị nhất lại là những điều ý nghĩa và hiệu quả nhất!




bottom of page