4 BƯỚC XÂY DỰNG MENU ĐỒ UỐNG ẤN TƯỢNG

Xem lại checklist xây dựng quán cà phê, mọi thứ gần như đã được hoàn thiện, nhưng nhìn đến task “Làm menu” thì bạn lại không biết nên bắt đầu từ đâu. Nhiều chủ quán còn suy nghĩ rằng, menu thì làm cho có thôi, quan trọng là nội dung đồ uống bên trong.


Tuy nhiên, có một sự thật rằng nếu menu không thu hút thì sẽ khiến khách hàng khó lòng order hơn và giảm “độ thèm” trong vị giác khi nhìn thấy món nước mình sắp mua nằm trên một menu “nhìn chán không thèm nói”.


Vậy làm sao để xây dựng được một menu đồ uống ấn tượng đây? Xin mời các iBar reader cùng dành ra ít phút để tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!



1. “Nhân vật chính” trong menu


1.1. Các món chủ đạo trong menu


Nhóm cà phê


Cà phê là thức uống không thể thiếu trong thực đơn của hầu hết các quán café. Tuỳ vào phong cách của quán, chủ quán sẽ lựa chọn đưa vào menu những loại café đậm mạnh chiều chuộng vị giác của người Việt hoặc là những loại café được Tây hoá để phù hợp với lựa chọn của giới trẻ.


Nhóm trà


Đồ uống từ trà hiện nay đang được giới trẻ và dân văn phòng rất yêu thích. Đặc biệt nếu khách hàng mục tiêu của bạn là những người trẻ thì tất nhiên không thể nào thiếu đi sự góp mặt “triệu đô bất hủ” – trà sữa.




Ngoài ra, với nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ngày càng tăng thì quán nên cân nhắc việc đưa vào menu các loại trà cho tác dụng chữa bệnh, đẹp da, đẹp dáng, …. như trà thảo mộc, trà sen, trà hoa cúc mật ong,…


Nhóm đá xay


Không phải ai cũng có thể dùng được đồ uống có cafein như trà và café. Vì thế, bạn có thể thêm các món đá xay như trà xanh, cookie, socola,… vào menu.


Nhóm đồ uống từ trái cây


Nhằm đa dạng hoá sự lựa chọn của quý thực khách, menu nên dành ra một góc cho vị trí của các loại smoothie. Vì trong trái cây có chứa rất nhiều vitamin và dưỡng chất tốt cho sức khoẻ.


1.2. Bao nhiêu món là đủ?


Tuỳ theo mô hình kinh doanh mà bạn có thể gia giảm số lượng món nước phù hợp với quán của mình.


Chẳng hạn, quán của bạn theo hình thức take – away thì menu cần đảm bảo sự tối giản nhất từ số lượng món đến thiết kế. Điều đó sẽ tránh làm khách hàng cảm thấy phân vân trong việc order. Từ đó, đẩy nhanh thời gian order món và rút ngắn thời gian chờ đợi của các khách phía sau.


Nhưng nếu quán của bạn áp dụng việc order và phục vụ tại bàn thì bạn cần đảm bảo sự đa dạng của các loại đồ uống để kích thích lựa chọn của khách hàng, đồng thời không cần phải lo lắng đến vấn đề chờ đợi của các khách khác.


1.3. Những combo thì sao?


Vấn đề nan giải của nhiều thực khách hiện nay là suy nghĩ về việc: “Mình nên ăn gì nhỉ?, Không biết uống gì hết trơn?” sẽ được giải quyết với chính sách Combo tiện lợi mà quán đã nghiên cứu và sắp xếp trước đó. Chẳng hạn như các loại đồ uống tái cây, sinh tố, sữa chua, smoothie có thể được dùng chung với các món ăn kèm “teen teen” như khoai tây lắc, bánh ngọt, … hoặc các loại bánh ngọt có thể mix với các loại đồ uống có cùng hương vị. Đồng thời, combo cũng là một cách để upsell hiệu quả cho khách hàng đi theo nhóm, đặc biệt là tiết kiệm được thời gian order của họ.


2. Nếu họ muốn dùng thêm bánh hay đồ ăn vặt?


Lợi ích đầu tiên của việc đưa thêm bánh hay đồ ăn vặt vào menu đó là tăng doanh thu cho quán, ngoài ra nếu khéo léo đưa ra các loại món ăn kèm mang đậm dấu ấn của quán thì chắc chắn đó sẽ là một ưu điểm cạnh tranh với các đối thủ khác.


3. Họ trả bao nhiêu cho các món đồ uống của quán?


Một trong những điều khiến thực khách chú ý đến đó chính là giá cả của các món nước. Từ công thức và định lượng pha chế, bạn có thể xác định được giá vốn của tất cả các loại đồ uống. Sau đó, bạn có thể lên giá bán cho những đồ uống đó. Tuy nhiên, nhiều chủ quán chưa có kinh nghiệm tường mắc sai lầm ở bước này.

Thông thường, giá vốn tính từ nguyên vật liệu thường rất thấp nên có thể bạn sẽ lầm tưởng là mình đang lãi. Trên thực tế giá vốn còn bao gồm cả chi phí cố định như tiền thuê mặt bằng, chi phí cho máy móc thiết bị, điện nước, …

Để có thể tính được giá của một món đồ uống chủ cửa hàng cần biết những chi phí sau:


- Chi phí mua nguyên vật liệu, chi phí này sẽ chiếm 30 – 50% giá bán ra của sản phẩm.


- Chi phí thuê mặt bằng, điện nước, tiền lương nhân viên,…


- Chi phí quản lý và chưa kể đến các khoản tiền phát sinh thêm trong quá trình vận hành quán cà phê.


Chính vì vậy, việc định giá đồ uống cần phải phụ thuộc vào chi phí cho nguyên vật liệu trung bình, số lượng đồ uống dự tính bán ra và điểm hoà vốn. Vì vậy, bạn cần tính toán kỹ và tham khảo giá của các quán xung quanh trên thị trường để xác định giá bạn một cách hợp lý nhất.


4. Khiến khách hàng “WOW” với thiết kế đặc biệt của menu


Sau khi đã định hình được các nhân vật chính cần xuất hiện trong chiếc menu của quán, bạn tiếp tục trả lời câu hỏi: “Phong cách thiết kế menu dành cho quán của bạn là gì?” Và lưu ý là phong cách thiết kế menu cần có sự đồng nhất với “hơi thở” của quán cà phê. Dưới đây là một vài mẫu mà iBar có thể gợi ý cho các bạn:


- Handwritten menu: Đây là phong cách chứa đựng sự sáng tạo từ các bố cục, biến tấu nét chữ, phối hợp các màu đơn sắc tạo sự ấn tượng cho khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên.


- Đa sắc màu: Để tạo sự ấn tượng của khách hàng thì phong cách này phối hợp nhiều màu sắc với nhau theo một cách nghệ thuật và độc đáo. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc vì nếu phối quá nhiều màu sẽ làm cho menu của bạn bị rối mắt và gây cho khách hàng cảm giác bối rối khi lựa chọn đồ uống.


- Vintage: Phong cách này được tin dùng cho những quán café theo trường phái cổ điển, hoài cổ. Sự giản dị đến từ chất liệu của menu đến hình ảnh đường nét, bố cục, nét chữ đều mang những gam màu trầm tạo sự thân thiện với khách hàng.


- Phong cách tối giản: Phong cách thiết kế này sẽ tối gian hoá menu của bạn từ màu sắc, hình ảnh, đường nét, bố cục tạo hiệu ứng cảm xúc cho khách hàng. Phong cách này được ưa chuộng nhiều nhất tại các quán café hiện nay bởi chính sự đơn giản nhưng đầy độc đáo của nó.


- Menu quán café dạng một tờ: Đây là hình thức phổ biến nhất hiện nay của các quán café. Menu ở dạng này giúp khách hàng có thể dễ dàng giúp khách lựa chọn các món đồ uống. Nếu quán của bạn thường xuyên cập nhật các món mới hoặc giá cả thì đây chính là mẫu menu lý tưởng mà bạn đang tìm kiếm. Tuy nhiên, nhược điểm của mẫu này là bạn khó lòng nêu bật lên phân tầng và nổi bật hình ảnh của các loại đồ uống.


- Menu quán dạng quyển: Mẫu thiết kế này cũng tương tự như dạng tờ nhưng có nhiều trang hơn và được đóng lại thành quyển. Đương nhiên, hình thức này sẽ có hình thức đắt hơn nhưng sẽ có nhiều “đất diễn” cho các loại đồ uống show ra hình ảnh bắt mắt của chúng và khiến khách hàng dễ dàng lựa chọn hơn.


- Menu dạng bảng: Khác với hai hình thức trên, dạng menu này được thiết kế treo tường ở những nơi thuận tầm mắt của khách hàng nhất.


Có thể nói, Menu của một quán café giống như người dẫn đường đến bao tử của khách hàng. Một chiếc menu đẹp và chỉnh chu sẽ tạo ra cảm giác thoải mái, dễ chịu trong quá trình order của khách, đồng thời nó phần nào khiến cho hương vị của đồ uống tại quán ngon hơn khi trước đó đã được mãn nhãn với thiết kế gây “WOW” dành cho khách hàng.




Hy vọng với 4 bước xây dựng menu đồ uống ấn tượng iBar mang đến, các bạn có thể tìm ra tìm ra được phong cách thiết kế menu ghi được dấu ấn trong lòng của mọi khách hàng.